Resin là gì? Resin có thể ứng dụng vào những lĩnh vực nào?

Theo dõi TPNY trên

Resin là gì? Những ứng dụng trong thực tế của resin là gì? Có lẽ rất nhiều người chưa biết resin từ lâu là một trong các nguyên liệu quan trọng trong thiết kế, chế tạo tại các nước trên thế giới. Dưới bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về resin. Cũng như ứng dụng của Resin trong đời sống hằng ngày nhé.

Resin là gì?

Resin là gì? Resin có thể ứng dụng vào những lĩnh vực nào?

Resin là gì? Resin có thể ứng dụng vào những lĩnh vực nào?

– Resin là loại vật liệu nhựa nhân tạo tổng hợp. Thường được ứng dụng rất nhiều vào dân dụng và công nghiệp. Tùy vào từng thành phần mà Resin được chia ra làm nhiều loại với những tính chất khác nhau. Resin còn có thể gọi với nhiều tên gọi khác như: Resin Thái, nhựa resin, keo resin,…

– Resin có những dạng chính là dạng bột, dạng cứng và dạng lỏng. Trong đó thì loại dạng lỏng được ứng dụng nhiều hơn trong thực tế. Thường được sử dụng trong lĩnh vực y học, nghệ thuật, xây dựng,…

Resin có những loại nào?

Resin có rất nhiều loại, nhưng được chia thành 4 loại chính và ứng dụng khác nhau vào đời sống hằng ngày. Gồm có: Epoxy resin, Polyester resin, Polyurethane resin, Acrylic resin. Dưới đây hãy tìm hiểu cụ thể hơn về những loại resin này là gì nhé.

Epoxy resin là gì?

– Epoxy Resin là một dạng hóa chất công nghiệp có dạng lỏng. Màu trong suốt, vàng nâu hoặc vàng nhạt và không mùi. Epoxy Resin còn được gọi là keo AB, nhựa Epoxy hay keo Epoxy.

– 2 thành phần chính trong Epoxy Resin là:

  • Phần A (Epoxy resin): Dạng keo epoxy
  • Phần B (Epoxy curing agents): Dạng đóng rắn

– Khi sử dụng 2 thành phần này sẽ được pha với tỉ lệ 1:1, 2:1 hoặc 3:1. Thời gian thi công trong khoảng 30 phút. Và thời gian để đóng rắn cần thiết là từ 8 – 10 giờ. Không cứng hoàn toàn khoảng 24 – 48 giờ.

Polyester resin

– Polyester còn được gọi là nhựa polyester resin. Nhựa Polyester Resin là nhựa kinh tế được nhiều người ứng dụng để làm những sản phẩm composite đa dụng. Chủ yếu được đặt trong bóng mát và ít chịu sự ảnh hưởng của nhiệt độ. Loại này có khả năng chịu được môi trường bên ngoài, chịu hóa chất tốt. Được ứng dụng nhiều trong ngành sản xuất các bể, bồn chứa nước ngoài trời, công nghiệp biển,…

– Nhựa polyester resin thông thường sẽ có màu hồng đục nếu pha với parafin max. Hoặc ngả tím nếu không pha với parafin max nhưng trong đó có sẵn chất xúc tiến.

Polyurethane resin

– Polyurethane được gọi tắt là PU. Loại vật liệu này được ứng dụng phổ biến, rộng rãi vào các ngành công nghiệp. Polyurethane có độ bền cao, thêm vào đó khả năng kháng những sự tác động từ môi trường như: sự oxi hóa, thời tiết, nhiệt độ,… Đặc biệt là khả năng gần như miễn nhiễm với khá nhiều những hóa chất hữu cơ và vô cơ. Ngoài ra còn có khả năng chống sự mài mòn nổi bật hơn những loại cao su thường. Vì những đặc tính được kể trên nên PU đã được ứng dụng vào rất nhiều ở các ngành công nghiệp ngày nay.

Acrylic resin là gì?

– Tên khoa học của Acrylic Resin là poly (methyl)-methacrylate. Hay có tên gọi khác nữa là PMMA.

– Là loại nhựa Acrylic dạng trong suốt. Hoặc có thể pha thêm nhiều màu khác nhau.

– Tùy theo từng nguyên liệu, công nghệ cũng như phương pháp sản xuất. Mà có thể tạo ra được Acrylic nhiệt rắn hoặc Acrylic nhiệt dẻo với nhiều ứng dụng và tính chất khác nhau.

Ứng dụng của resin trong đời sống hằng ngày

– Resin có ứng dụng vô cùng to lớn trong đời sống hằng ngày. Có thể ứng dụng vật liệu này để làm sơn chống thấm cho các công trình xây dựng, làm keo dán, làm răng cho lĩnh vực nha khoa, làm sàn 3D, chế tạo sơn, đúc tượng, chế tạo nhựa, cao su, sơn phủ cho xe,…

– Ngoài ra trong các vật dụng nội thất, ốp điện thoại,… cũng có chứa thành phần từ resin. 

==>> Có thể thấy resin là thành phần được ứng dụng vào những vật dụng đang được ưa chuộng và sử dụng rất nhiều hiện nay.

Với những thông tin chúng tôi chia sẻ trên bài viết này. Chắc hẳn các bạn có thể biết được Resin là gì? Và resin được ứng dụng trong những lĩnh vực nào rồi phải không? Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích với bạn.  

Rate this post
Chia Sẻ