Công nợ là gì? Công nợ có những khoản nào? [Xem ngay tại đây]

Theo dõi TPNY trên

Các bạn đã biết công nợ là gì? Và công nợ được chia thành mấy khoản chưa? Có lẽ sẽ còn nhiều người băn khoăn vì những thắc mắc này nhất là những bạn sinh viên kế toán. Để hiểu rõ hơn về công nợ là gì? Cách để quản lý công nợ ra sao cho hiệu quả. Hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu thêm những kiến thức có liên quan đến công nợ dưới bài viết này nhé.

Công nợ là gì? Công nợ có những khoản nào?

Công nợ là gì? Công nợ có những khoản nào?

Công nợ là gì? Công nợ có những khoản nào?

Công nợ là gì? Có thể hiểu khi một doanh nghiệp, công ty phát sinh những giao dịch mua bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ,… Hay phát sinh những khoản thanh toán chi phí trong kỳ với tổ chức hoặc một cá nhân nào đó. Phần chi phí còn lại sẽ được nợ sang kỳ sau, đây được gọi là công nợ. 

Vậy công nợ là gì? Công nợ gồm có mấy khoản? Công nợ sẽ chia thành những khoản như sau:

=> Xem thêm tham vọng là gì

Những khoản công nợ phải thu là gì?

Những khoản công nợ phải thu là những phần tiền mà đơn vị đã cung cấp hàng hóa, sản phẩm, cung cấp các dịch vụ cho phía khách hàng nhưng chưa thu lại được tiền.

Những khoản công nợ phải trả là gì?

Những khoản phải trả cho người bán là các giá trị của các loại công cụ, dụng cụ, thiết bị, vật tư, dịch vụ, hàng hóa,… Đã phát sinh trong suốt quá trình kinh doanh, sản xuất đã nhận từ người bán mà chưa thanh toán.

Những khoản công nợ phải thu, phải trả phát sinh khác

– Những khoản phải thu phát sinh khác là khoản công nợ phải thu ngoài các khoản nợ phải thu của khách hàng. Tạm ứng, phải thu nội bộ, ký quỹ, ký cược như: các giá trị tài sản mà thiếu hụt chưa xác định được nguyên nhân, còn chờ vào quyết định xử lý của các cấp có thẩm quyền. Những khoản phải thu như bồi thường vật chất do một cá nhân hay tập thể gây ra. Làm hư hỏng, hao hụt mất mát hàng hóa, vật tư,… đã được giải quyết xử lý bồi thường.

– Những khoản phải trả phát sinh khác là các khoản phải trả nằm ngoài khoản công nợ phải trả cho người bán. Phải trả cho công nhân viên, các khoản vay nợ, phải nộp nhà nước, phải trả nội bộ, nhận ký quỹ, ký cược như: giá trị các tài sản thừa chưa hay đã xác định nguyên nhân, trích và thanh toán BHYT, BHXH, KPCĐ,… mang tính chất tạm thời.

Những khoản công nợ tạm ứng là gì?

Khoản tạm ứng công nợ là gì? Đây là một khoản chi phí hoặc vật tư đã giao cho người nhận ứng tạm thời. Để thực hiện các công việc đã phê duyệt.

Các lưu ý về quản lý công nợ

Ở trên đây chúng ta đã cùng tìm hiểu về công nợ là gì? Vậy khi quản lý công nợ cần lưu ý những vấn đề gì?

Những khoản phải thu

– Công nợ phải thu cần phải được hạch toán chi tiết đối với từng đối tượng cần phải thu theo từng khoản công nợ và theo từng lần thanh toán. Kiểm tra và đôn đốc thu hồi nợ. Để tránh tình trạng nợ bị khê đọng, dây dưa, hay bị chiếm dụng vốn.

– Khách hàng phải thanh toán những khoản nợ phải thu bằng hàng hóa (trong trường hợp đổi hàng). Hay bù trừ giữa phần nợ phải thu và nợ phải trả. Hoặc cần xử lý những khoản nợ khó đòi cần có đầy đủ những chứng từ hợp pháp có liên quan như: Biên bản để đối chiếu công nợ, biên bản để giải quyết công nợ đi kèm với những bằng chứng xác thực số nợ bị thất thu.

– Cần phải xác minh tại chỗ hay yêu cầu xác nhận bằng văn bản đối với những khoản nợ đã tồn đọng lâu ngày mà chưa hoặc khó có khả năng thu hồi lại được. Để làm căn cứ lập dự phòng phải thu khó đòi về những khoản nợ cần phải thu này.

Những khoản phải trả

– Nợ cần phải trả cho người cung cấp hàng hóa, vật tư, người bán. Hoặc cho đơn vị nhận thầu xây chính, phụ. Cần phải được hạch toán chi tiết đối với từng đối tượng cần phải trả. Số tiền đã được ứng trước cho người nhận thầu, người cung cấp nhưng chưa nhận lại được sản phẩm, dịch vụ, hàng hoá,… được theo dõi một cách chi tiết cho từng đối tượng cần phải trả đã nhận từ trước.

– Những khoản chiết khấu giảm giá hàng bán từ người bán, người cung cấp. Ngoài những hoá đơn mua hàng thì phải ghi sổ tương ứng với những khoản phải trả liên quan. Để giảm số nợ cần phải trả đã phát sinh từ ban đầu. 

Nội dung bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn tất cả khái niệm có liên quan đến công nợ. Hy vọng qua đây bạn đã có thể biết công nợ là gì? Và biết cách quản lý công nợ chính xác hơn.

Chúc các bạn thành công.

Rate this post
Chia Sẻ