Móng bè là gì? Cấu tạo của móng bè bao gồm những gì?

Theo dõi TPNY trên

Nếu bạn là người thường xuyên tiếp xúc với các công trình xây dựng, vật liệu xây dựng. Chắc đã không còn xa lạ với những loại móng thường sử dụng trong các công trình. Tuy nhiên nếu để giải thích một cách cặn kẽ về ý nghĩa, cấu tạo của từng loại móng. Có lẽ nhiều người vẫn chưa hiểu hết và chưa phân biệt được. Vậy móng bè là gì? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng  tìm hiểu về loại móng này nhé.

Móng bè là gì?

Móng bè là gì? Cấu tạo của móng bè bao gồm những gì?

Móng bè là gì? Cấu tạo của móng bè bao gồm những gì?

– Móng bè còn có thể gọi là móng nền. Đây chính là một kết cấu được xây dựng phía dưới cùng của công trình. Móng bè có vai trò chịu tải trọng cho toàn bộ công trình lên nền đất. Móng bè là một phần kết cấu giúp cho công trình chịu sức ép từ những khối vật ở bên trên. Cũng như luôn đảm bảo độ chắc chắn, an toàn tuyệt đối cho toàn bộ công trình. 

– Công trình sử dụng rất nhiều loại móng khác nhau. Với mỗi công trình sẽ sử dụng từng loại móng phù hợp như: móng bè, móng đơn, móng cọc, móng ban,…

– Móng bè còn gọi là loại móng toàn diện, móng nông. Được thiết kế chủ yếu sử dụng ở những công trình có nền đất yếu, sức đề kháng không tốt dù là có nước hay không. Hay do yêu cầu của các kết cấu bên dưới công trình là kho, bể bơi, bể chứa, tầng hầm,… 

– Đây là loại móng an toàn, được rất nhiều công trình áp dụng. Vì là phương pháp an toàn, đạt hiệu quả cao về phân bố trọng lượng của công trình. Giúp công trình tránh được những tình trạng sụt lún. 

Cấu tạo của móng bè

Móng bè có nhiều lớp trong đó có lớp bê tông, bản móng trải rộng phía dưới công trình và dầm móng. Thông thường thì 1 móng sẽ có đầy đủ mọi yếu tố đúng chuẩn kỹ thuật:

  • Lớp bê tông sàn dày 10cm
  • Chiều cao tiêu chuẩn của bản móng là 32cm
  • Dầm móng có kích thước tiêu chuẩn 300×700(mm)
  • Phần thép bản móng đúng tiêu chuẩn là có 2 lớp thép Phi 12a200
  • Thép dầm tiêu chuẩn của móng là loại thép đai phi 8a150 và thép dọc 6 phi (20-22)

Kiểu có sườn

Cấu tạo của loại kiểu sườn này thường theo 2 hình thức là sườn nằm ở trên bản và sườn nằm dưới có diện tích hình thang (có khả năng chống trơn trượt tốt).

Bản vòm ngược

Loại bản vòm ngược này sẽ được dùng khi được yêu cầu về lực chịu uốn lớn. Đối với các công trình không lớn, cấu tạo của bản vòm có thể bằng gạch đá xây, độ võng là f = 1/7 l ~ 1/10 và bê tông e = (0.032 l + 0.03)m.  

Bản phẳng

Bản thẳng có chiều dài là e = (⅙)l. Khoảng cách giữa những cột l < 9m. Tải trọng của mỗi cột khoảng 1.000 tấn. 

Kiểu hộp

Loại móng hộp này có thể phân bố đều khắp trên nền đất tuy nhiên lực tác động thì tập trung lên nó. Thông thường kiểu hộp này thường được sử dụng cho những công trình nhà ở có tầng, nhà 2 tầng, các kết cấu khung chịu lực. Loại này là loại có độ cứng nhất tuy nhiên trọng lượng lại nhẹ nhất. Mặt khác thì nếu thi công loại này cần đòi hỏi những kỹ thuật thi công phức tạp và cần dùng nhiều thép hơn.

Qua những thông tin mà TPNY chia sẻ trên đây có lẽ đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về móng bè là gì? Và cấu tạo của nó như thế nào rồi đúng không nào? Phần móng là phần cực kỳ quan trọng của mỗi công trình. Nó giúp chịu tải trọng cho toàn bộ công trình tác động lên. Còn giúp đảm bảo an toàn và sự chắc chắn cho công trình. Bạn nên tham khảo thật kỹ và cân nhắc lựa chọn loại móng phù hợp cho công trình của mình mỗi khi có nhu cầu cần thi công nền móng nhé.

Xem thêm các bài viết liên quan:

Rate this post
Chia Sẻ