SOP là gì? Quy trình vận hành đúng chuẩn SOP từ A tới Z mới nhất 2022
Theo dõi TPNY trênMục Lục
Có lẽ mọi người đã từng nhìn thấy đâu đó từ SOP trong quy trình vận hành doanh nghiệp. Nhưng chắc rằng vẫn còn nhiều người thắc mắc không biết SOP là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Và quy trình vận hành đúng chuẩn Sop như thế nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này. Các bạn hãy cùng tham khảo với chúng tôi dưới bài viết này. Để có thể tự giải đáp mọi thắc mắc của mình về SOP nhé.
SOP là gì?
SOP là viết tắt những vần âm đầu của cụm từ “ Standard Operating Procedure”. Hay còn được hiểu đơn thuần là công đoạn thực hiện các thao tác chuẩn. Qua đó, chúng ta có thể thực thi công tác sắp đặt việc làm theo nguyên lý nhất định của 1 quy trình khoa học. Khi sử dụng đúng quy chuẩn này thì việc chỉ dẫn, giám sát nhân viên cấp dưới của quản lý điều hành trở nên đơn giản, dễ dàng hơn. Hơn nữa, chất lượng công việc của mọi người được cải thiện rõ rệt, đạt hiệu quả cao hơn.
SOP được ứng dụng đa dạng vào vô số ngành nghề và trong các lĩnh vực như: nhân sự, giáo dục, dịch vụ,… Khi áp dụng theo quy trình chuẩn này, các cấp quản lý có thể dễ dàng thống kê giám sát công việc của từng bộ phận. Theo đó quản lý điều hành có thể điều chỉnh thái độ và phương pháp làm việc của từng nhân viên cấp dưới để mang lại hiệu suất công việc cao hơn.
=> Tìm hiểu thêm
Trong vận hành Sop đóng vai trò như thế nào?
Ứng dụng vận hành theo quy chuẩn SOP trong các doanh nghiệp. Không chỉ có thể quản lý, điều hành được một bộ phận nhỏ mà còn có thể ứng dụng được cho một tập thể lớn. Tạo nên sự kết nối giữa những bộ phận khác nhau. Một cá nhân có thể gây ảnh hưởng tác động hàng loạt đến tập thể. Vậy nên để có được kết quả cao. Ứng dụng SOP trong vận hành đóng vai trò khá quan trọng.
- Đầu tiên quản lý điều hành có thể chỉ dẫn công việc để nâng cao nghiệp vụ trình độ chuyên môn cho nhân viên nhanh gọn và đúng mực.
- Thứ hai SOP đóng vai trò là căn cứ để nhìn nhận và đánh giá mức độ thưởng phạt nhân viên. Cũng như là cơ sở để đề bạt thăng tiến.
- Thứ ba, ứng dụng Sop có thể giúp nâng cao hiệu quả việc làm. Tiết kiệm thời gian và giảm được những rủi ro, sai sót.
Quy trình vận hành đúng chuẩn SOP
Quy chuẩn của nhân viên
– Quy trình vận hành đúng chuẩn SOP thì ở trong bất kỳ công đoạn nào, bộ phận nào cũng sẽ trở thành mắt xích quan trọng. Với nhân viên cấp dưới, những người làm việc tại nhiều vị trí, bộ phận khác nhau luôn cần phải có thái độ tốt, làm việc năng nổ. Có trách nhiệm với bản thân và phải chịu sự quản lý của cấp trên.
– Ngoài ra cần phải luôn phải cố gắng nỗ lực để trở thành nhân viên ưu tú, gương mẫu: Hoàn thành tốt những công việc được giao, không được tự ý bỏ việc giữa chừng,… cùng theo đó là thẳng thắn đề ra ý kiến của bản thân để xây dựng lên một tập thể.
Quy chuẩn của quản lý
– Bộ phận quản lý là cầu nối quan trọng trong quy trình đúng chuẩn SOP. Người điều hành và quản lý có nghĩa vụ và trách nhiệm nặng hơn nhân viên. Vì vậy bộ phận này đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao, cùng thái độ tích cực khi làm việc.
– Quản lý là người chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ dẫn những công việc đến cấp dưới. Là người phát giác và giải quyết nghiêm khắc những sai phạm. Để quản lý tốt thì không được để việc cá nhân gây ảnh hưởng đến công việc chung. Cần phải đối xử công bằng và luôn lắng nghe, ghi nhận ý kiến của cấp dưới.
Bài viết trên đây chúng tôi hy vọng bạn đã có thể hiểu được SOP là gì? Bạn hãy tham khảo để áp dụng tốt vào doanh nghiệp của mình. Để có thể ứng dụng vào trường hợp của bạn mà và vận hành tốt bộ phận nhân sự theo đúng chuẩn SOP. Hy vọng các bạn sẽ thành công.